- Du lịch Phượng Hoàng
- /
- Tin tức
- /
- Kinh nghiệm Du lịch
- /
- Chùa Đại Chiêu, Trái tim tâm linh của phật giáo Tây Tạng
Chùa Đại Chiêu, Trái tim tâm linh của phật giáo Tây Tạng
Chùa Đại Chiêu Được tôn sùng rộng rãi là "trái tim tâm linh của Tây Tạng", được xây dựng bởi vua Tây Tạng Songtsen Gampo, hứa hẹn một trong những trải nghiệm tinh túy của Tây Tạng ở Lhasa. Ngôi chùa Đại Chiêu là một trong những địa điểm tôn giáo quan trọng nhất ở Tây Tạng vì nơi đây có bức tượng từ thời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni còn sống. Tòa nhà chính của ngôi đền cao bốn tầng. Tất cả các tòa nhà ở trung tâm Lhasa không thể cao hơn bốn tầng. Điều đó sẽ cho mọi người nhìn thấy mái nhà vàng của chùa Đại Chiêu từ mái nhà của tất cả các tòa nhà khác trong Phố cổ. Đại Chiêu được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, bên cạnh đó bức tượng quan trọng nhất trong chùa đã hơn 2.500 năm tuổi và được chính Đức Phật thánh hiến.
Lịch sử của ngôi chùa Đại Chiêu
Ngôi chùa Đại Chiêu được thành lập vào khoảng năm 647 sau Công nguyên. Vua Songtsen Gampo kết hôn với công chúa Wencheng của Trung Quốc và công chúa Bhrikuti của Nepal để liên minh với các nước láng giềng. Cả hai đều đến Tây Tạng với những bức tượng thánh và vật linh thiêng. Nhà vua đã khởi xướng việc xây dựng Đại Chiêug để đặt một bức tượng Jowo Mekyo Dorje, tượng trưng cho Thích Ca Mâu Ni tám tuổi, được mang đến Tây Tạng như một phần của hồi môn cho người vợ Nepal của ông. Do đó, ngôi đền quay mặt về hướng Tây, nơi có đất nước Nepal. Đồng thời, đền Ramoche được xây dựng để làm nơi đặt một bức tượng Phật quan trọng khác, Jowo Sakyamuni, tượng trưng cho Đức Thích Ca Mâu Ni ở tuổi mười hai, được người vợ Trung Quốc của nhà vua mang đến Tây Tạng. Đó là lý do tại sao Đền Ramoche quay mặt về hướng Đông, nơi có Trung Quốc.
Chùa Đại Chiêu được xây dựng trên hồ Otang, tương truyền, hàng nghìn con dê đã chở đất lấp hồ. Sau cái chết của Vua Songtsen Gampo, người Tây Tạng đã chuyển bức tượng Jowo Sakyamuni từ Ramoche đến Đại Chiêu để bảo vệ nó khỏi quân đội nhà Đường có ý định mang nó về Trung Quốc. Bức tượng vẫn được giấu trong một trong những sảnh của Đại Chiêu cho đến khi vợ của vua Tride Tsugtsen mang nó ra ngoài. Ngày nay chúng ta có thể thấy tòa nhà ban đầu với nhiều yếu tố có niên đại từ thế kỷ thứ 7. Tuy nhiên, đã có nhiều bổ sung cho khu phức hợp. Sân xuất hiện vào thời Tsongkhapa. Sau đó, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm đã mở rộng nó và xây dựng lại một số yếu tố của ngôi đền. Một vài cây cột chạm khắc bên trong và mái vòm lối vào vẫn còn nguyên bản từ thế kỷ thứ 7. Đó là tác phẩm của các nghệ nhân Newari, những người đến từ Thung lũng Kathmandu ở Nepal để thi công công trình này. Trong Cách mạng Văn hóa, nội thất của Jokhang bị hư hại nghiêm trọng và nhiều hiện vật đã bị đánh cắp. Ngôi đền sau đó đã được trùng tu.
Bức tượng JOWO SHAKYAMUNI tại chùa Đại Chiêu
Jowo có nghĩa là uy quyền tối cao. Tsongkhapa (sống vào thế kỷ 14, người sáng lập giáo phái Gelug của Phật giáo Tây Tạng) đã dâng lên bức tượng chiếc vương miện bằng vàng có biểu tượng của năm vị Phật Dhyani. Visvakarman đã dựng tượng của Đức Thích Ca Mâu Ni tám và mười hai tuổi và sau đó Đức Thích Ca Mâu Ni đã thánh hóa chúng. Bức tượng Jowo Thích Ca Mâu Ni đã ở Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ trước khi vua Ấn Độ gửi nó cho vua Trung Quốc như một món quà. Sau đó, công chúa Văn Thành đã mang bức tượng đến Tây Tạng.
Thăm quan tại chùa Đại Chiêu
Sáng sớm, người Tây Tạng đến thăm Chùa. Nếu bạn đi bộ gần lối vào của Đại Chiêu, bạn sẽ thấy người Tây Tạng xếp hàng trước nó. Bạn nên đến ghé thăm nó vào buổi chiều khi nó thường ít đông đúc hơn. Bạn có thể bắt đầu khám phá chùa Đại Chiêu bằng cách đi qua cổng chính và đi ngang qua những người hành hương đang phủ phục trước Đền Thờ. Bốn bức tượng vua hộ mệnh bảo vệ lối vào đền thờ. Khi đến sân trong, bạn có thể thấy những bức tranh tường mô tả lịch sử Phật giáo. Tùy thuộc vào ngày và thời gian, bạn có thể thấy các nhà sư tụng kinh ở đó. Bạn có thể chụp ảnh với tầm nhìn không bị cản trở của Đại Chiêu.
Khi vào bên trong ngôi chùa, bạn sẽ thấy những bức tượng của Padma Sambhava (Guru Rinpoche) và Đức Phật Tương Lai (Maitreya) ở trung tâm của sảnh chính. Có những nhà nguyện nhỏ ở tất cả các mặt của ngôi đền. Chúng ta sẽ đi theo chiều kim đồng hồ và bạn có thể ghé thăm một số nhà nguyện quan trọng nhất, bao gồm nhà nguyện của Tsongkhapa, tám vị Phật Dược Sư và Quán Thế Âm. Bạn sẽ thấy bức tượng chính của Jowo Shakyamuni hiếm có ở Jokhang. Không giống như hầu hết các bức tượng Phật miêu tả Ngài là một nhà sư giản dị (sau khi giác ngộ), bức tượng ở Jokhang mô tả Đức Phật 12 tuổi. Ở tuổi đó, ông vẫn là một hoàng tử và bức tượng được trang trí rất nhiều bằng vàng và đá quý. Nhà nguyện chỉ mở cửa cho người Tây Tạng, nhưng bạn vẫn có thể nhìn thấy bức tượng. Khi bạn đi đến cầu thang lên tầng một, bạn sẽ tìm thấy một số nhà nguyện khác. Sau khi tham quan nhà nguyện, bạn có thể đi lên mái nhà. Từ mái nhà của Jokhang, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh lộng lẫy của Lhasa và cung điện Potala tuyệt đẹp.
Những việc bạn có thể làm gần chùa Jokhang
Đi bộ quanh đường Barkhor
Đi dạo quanh ngôi đền với những người hành hương, nhà sư và người Tây Tạng địa phương, phố Barkhor bao quanh chùa Đại Chiêu. Ban đầu, đó là một con đường đơn giản mà những người hành hương đi quanh ngôi chùa Đại Chiêu mới được xây dựng. Sau đó, nó trở thành khu vực trung tâm của Lhasa. Nhiều ngôi nhà của các gia đình quý tộc nằm trên phố Barkhor. Một số tòa nhà mà bạn có thể thấy có niên đại vài thế kỷ. Ngày nay, con phố này còn nổi tiếng với các cửa hàng bán sách, tranh, tượng, thảm, đồ lưu niệm,... Có một vài nhà hàng dành cho những người muốn tạm rời xa trung tâm thành phố bận rộn.
Thăm những ngôi thờ nhỏ trên đường Barkhor
Ghé thăm những tu viện hay đền thờ nhỏ trên đường phố Bakhor. Chúng thường ít đông đúc hơn Đại Chiêuvà nhiều trong số chúng đã cũ và thú vị. Mani Lhakhang (tòa nhà chính trên bức ảnh đầu tiên) có một bánh xe cầu nguyện mà những người hành hương chuyển động, gửi đi hàng ngàn lời cầu nguyện. Tòa nhà màu vàng bên trái nó là Nhà nguyện Đức Phật Tương lai. Có rất nhiều bức tượng của những người bảo vệ. Ngoài ra còn có một hang động thiền định. Nếu bạn tiếp tục đi bộ xuống phố (đi thẳng từ Bakhor nếu đi theo chiều kim đồng hồ), đầu tiên bạn sẽ thấy Nhà nguyện Gongkar Chode ở bên phải. Thật dễ dàng để nhận ra nó bởi những bức tranh tường trên nền đen ở lối vào của nó. Ở cuối con phố, bạn sẽ tìm thấy lối vào Tu viện Meru Nyingba (trên bức ảnh thứ hai). Ban đầu nó được xây dựng vào thế kỷ thứ 7 và rất phổ biến đối với người Tây Tạng.
Các bài viết khác