- Du lịch Phượng Hoàng
- /
- Tin tức
- /
- Cẩm nang Du lịch
- /
- Khám phá tu viện Samye - Địa điểm phật giáo đầu tiên tại Tây Tạng
Khám phá tu viện Samye - Địa điểm phật giáo đầu tiên tại Tây Tạng
Tu viện Samye là tu viện đầu tiên của Tây Tạng, có vị trí quan trọng đối với văn hóa Phật giáo Tây Tạng. Nó đánh dấu sự ra đời thực sự của Phật giáo ở Tây Tạng. Đây là nơi diễn ra cuộc tranh luận quyết định rằng Phật giáo Ấn Độ làm quốc giáo thay vì Phật giáo Chen của Trung Quốc trước đây được Songtsen Gampo ưa chuộng, sau khi kết hôn với vợ ông, Công chúa Wencheng. Đối với bất kỳ người nào khám phá nền văn hóa tôn giáo độc đáo của Tây Tạng, đây là điểm đến phải ghé thăm ở tỉnh Lhoka và tu viện nằm ở một vị trí tuyệt đẹp trên bờ phía bắc của sông Yarlung Zangbo xinh đẹp.
Được xây dựng vào thế kỷ 8, tu viện Samye là tu viện Phật giáo đầu tiên được thành lập ở Tây Tạng. Tu viện cũng được biết đến như là nơi diễn ra cuộc tranh luận về Phật pháp vào khoảng năm 792-794 giữa các đại sư theo Đại Thừa Phật Giáo Ấn Độ và Thiền Tông Trung Quốc. Đây là điểm đến hành hương phổ biến cho các Phật tử Tây Tạng, một số người đi bằng chân trong nhiều tuần lễ để đến đó.
I. Lịch sử hình thành tu viện Samye
Tu viện được cho là đã được xây dựng vào khoảng năm 775-779 sau công nguyên, dưới sự bảo trợ của vị vua thứ 38 của Tây Tạng, Trisong Detsen, và được xây dựng như một cách để phục hồi Phật giáo đang bị suy thoái ở đây. Phật giáo đã suy thoái kể từ cái chết của vị vua thứ 33 của Tây Tạng, Songtsen Gampo, người lần đầu tiên du nhập Phật giáo vào thế kỷ thứ 7.
Tu viện Samye được thành lập vào thế kỷ 8 dưới triều vua Trisong Detsen với sự giúp đỡ của các Đại Hành Giả đến từ Ấn Độ như Liên Hoa Sanh Đại Sư (Padmasambhava) và Đại sư Shantarakshita, những người mà nhà vua đã mời đến Tây Tạng để truyền bá Phật giáo. Liên Hoa Sinh Đại Sư được cho là đã hàng phục được các hung thần của đạo Bôn, tôn giáo bản địa của Tây Tạng và chuyển hóa họ thành những hộ pháp của Phật giáo. Các nhà sư Tây Tạng đầu tiên được tấn phong ở đây sau khi kiểm tra, và được gọi là Bảy Nhà Sư Được Ấn Chứng. Qua nhiều thế kỷ tu viện Samye đã được liên kết và có mối quan hệ mật thiết với các dòng truyền thừa khác nhau của Phật giáo Tây Tạng.
Sự tham gia của Đức Liên Hoa Sinh đã làm cho Samye trở nên quan trọng trong truyền thống Cổ Mật, Nyingma, và sau đó được các dòng truyền thừa Tát Ca (Sakya) và Cách Lỗ (Gelugpa) tiếp quản. Ngày nay, Samye được xem như là tu viện chung của nhiều dòng truyền thừa Phật giáo Tây Tạng.
Là một tu viện quan trọng đối với việc “giới thiệu lại” Phật giáo, nó được thiết kế dựa trên Odantapuri, một Mahavihara của Phật giáo (ngày nay nằm ở Bang Bihar của Ấn Độ). Nó đã trở thành một hình tượng trong Phật giáo ở Tây Tạng, đến nỗi nó được dùng làm hình mẫu cho chùa Puning (Phổ Ninh) ở Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, được xây dựng bởi Hoàng đế Càn Long của nhà Thanh vào cuối thế kỷ 18.
Thiết kế của tu viện dựa trên Mandala linh thiêng, bản đồ thế giới theo kinh Phật. Tòa nhà trung tâm tượng trưng cho Núi Meru huyền thoại, trung tâm vũ trụ trong Phật giáo Tây Tạng, và xung quanh nó là bốn ngôi đền lớn được xây dựng, đại diện cho các đảo-lục địa nằm trong đại dương bao quanh Núi Meru. Xung quanh mỗi hội trường này đều có các hội trường nhỏ hơn, đại diện cho các hòn đảo nhỏ nằm trong đại dương quanh các lục địa, bao gồm 4 hòn đảo 4 màu nằm ở bốn góc của thế giới: đông, tây, nam và bắc; có màu đen, xanh lá cây, trắng và đỏ.
Hội trường chính ở trung tâm, được gọi là Hội trường Utse, ban đầu được xây dựng trên bốn tầng, với một mái vàng khổng lồ trên cùng, phù hợp với giáo lý Phật giáo. Hội trường được xây dựng bao gồm cả ba phong cách kiến trúc Phật giáo: Tây Tạng, Trung Quốc và Ấn Độ – ở mỗi tầng. Bao gồm một Phật đường trung tâm, các sảnh kinh, sảnh phụ, lối đi, và một đường đi vòng quanh. Nó là cốt lõi của toàn bộ tu viện và là trung tâm của mọi thứ. Để tôn kính tượng Phật Thích Ca, lối đi vòng quanh đó được thiết kế để khách hành hương và các nhà sư có thể quỳ gối hoặc lễ lạy tại một số điểm nhất định trước bức tượng. Ngoài ra, còn có vô số vị Thần Phật khác ở sảnh trung tâm.
Bức tường xung quanh tu viện được coi là đại diện trần thế của Núi Chakravada huyền thoại, tượng trưng cho việc tu viện được bảo vệ bởi một hàng rào bất khả chiến bại. Được xây dựng theo chiều cao và kích thước khác nhau, các phần của bức tường được sắp xếp hài hòa, như lời kinh. Tu viện ban đầu cũng được xây dựng với 108 chùa nhỏ, một con số tốt lành trong Phật giáo, giống với số hạt trên chuỗi tràng hạt của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng để cầu nguyện và thiền định.
II. Những truyền thuyết bí ẩn xung quanh Tu viện Samye
Theo truyền thuyết cổ xưa xung quanh Tu viện Samye, tòa nhà ban đầu được xây dựng trên địa điểm này bởi nhà sư Ấn Độ, Santaraksita. Ông là người đã tìm thấy địa điểm của tu viện, xem đây là điềm lành trong hành trình của ông qua Tây Tạng để quảng bá Phật giáo. Tuy nhiên, tòa nhà đã không được hoàn thành, các phần của nó sụp đổ không lý do trong quá trình xây dựng. Các công nhân địa phương tin rằng có một con quỷ đang cản trở việc xây dựng tu viện Phật giáo, và nó không bao giờ được hoàn thành.
Khi nhà hiền triết người Ấn Độ, Padmasambhava (Đạo sư Kim Cương Thừa của Tây Tạng), đến thăm tu viện, ông đã phát hiện ra con quỷ đang cản trở việc xây dựng. Thông qua màn trình diễn vũ điệu Vajrakilaya và việc sử dụng Endless Knot (một biểu tượng Phật giáo Tây Tạng), đã khuất phục con quỷ, và cho phép tu viện được hoàn thành. Vì chiến thắng quỷ dữ, tu viện được đánh dấu là nền tảng của trường phái Phật giáo Tây Tạng đầu tiên, trường phái Nyingma lấy mật tông làm trung tâm do Padmasambhava giảng dạy.
Cũng chính tại Tu viện Samye, Padmasambhava lần đầu tiên vẽ các dấu hiệu trên mặt đất để cầu khẩn quyền năng cho các vũ điệu Mật thừa, được các Lạt ma địa phương trong vùng theo dõi. Những điệu múa này sau đó đã được mô phỏng bởi các nhà sư của Tu viện Samye, và nhanh chóng được phổ biến trên toàn bộ đế chế Tây Tạng. Các điệu múa vẫn được biểu diễn trên tất cả các khu vực nơi Phật giáo Tây Tạng được tìm thấy, để tưởng nhớ chiến thắng của Padmasambhava trước con quỷ tại địa điểm Samye. Ngày nay, họ được biết đến rộng rãi với tên gọi là các điệu múa Cham.
Tu viện bị ảnh hưởng cực lớn bởi Phật giáo Ấn Độ, và điều này đã gây ra sự bất đồng giữa cách hiểu và bản dịch kinh điển Ấn Độ chống lại Phật giáo Chen của Trung Quốc vốn được phổ biến ở Tây Tạng bấy giờ. Vào năm 792, để quyết định xem hình thức Phật giáo nào phù hợp với người dân Tây Tạng, Vua Trisong Detsen tuyên bố rằng sẽ có một cuộc tranh luận được tổ chức tại tòa nhà tu viện để quyết định xem cách giải thích kinh điển nào là đúng.
Cuộc tranh luận đã được tổ chức giữa sinh viên của Santaraksita, Kamalasila từ Đại học Nalanda Ấn Độ, và nhà sư Trung Quốc, Moheyan, từ East Mountain Teaching of Chen Buddhism ở Trung Quốc. Quan điểm của Moheyan là sự giác ngộ chỉ có thể đạt được bằng sự trống rỗng hoàn toàn của tâm trí, trong khi Kamalasila lập luận rằng sự giác ngộ chỉ có thể đạt được thông qua thực hành và công đức. Lập luận về thực hành và công đức của người Ấn Độ đã chiến thắng, và bắt đầu một kỷ nguyên mới cho Tây Tạng. Phật giáo Ấn Độ được tuyên bố là tôn giáo chính thức của vương quốc, và nó sẽ là tín ngưỡng Trung đạo sẽ được tuân theo. Điều đó cũng có nghĩa là phần còn lại của tu viện sẽ được xây dựng theo phong cách của những ngôi đền Ấn Độ.
III. Khám phá tu viện Samye - Xem gì tại tu viện Samye
Tu viện Samye là điểm nhấn của chuyến du lịch Tây Tạng. Nằm giữa phong cảnh ngoạn mục, cuộc hành trình đến Samye thật tuyệt vời cho dù bạn đến nơi đến đâu. Bố cục của phức hợp tu viện lớn tạo thành một mandala khổng lồ, một biểu tượng của vũ trụ Phật giáo và được mô phỏng theo đền thờ Odantapuri ở Bihar của Ấn Độ.
Điện chính ở trung tâm tượng trưng cho núi Mt. Meru (Kailash), ngọn núi thần thoại ở trung tâm của vũ trụ Phật giáo. Bốn lục địa trong đại dương xung quanh ngọn Meru được đại diện bởi bốn ngôi đền lingshi, mỗi bên đều có hai ngôi đền nhỏ (lingtren) để tượng trưng cho hòn đảo trong đại dương. Ngoài ra tu viện còn có bốn bảo tháp lớn ở góc ngôi đền chính với bốn màu khác nhau, và có một ngôi đền nyima (Mặt trời) ở phía bắc và ngôi đền dawa (mặt trăng) ở phía nam.
Điện chính của tu viện Samye là một tòa nhà sáu tầng lớn, cần mất vài giờ để khám phá. Tầng một là nơi ấn tượng nhất trong số sáu tầng, và được thống trị bởi hội trường chính, với mandala cũ trên trần cao. Lối vào nhà nguyện chính là tượng của các nhân vật lịch sử liên quan đến việc thành lập nên tu viện Samye như Đại Sư Shantarakshita, Liên Hoa Sinh Đại Sư, Vua Trisong Detsen và Vua Songtsen Gampo.
Nhà nguyện, Jowo Khang có thể đi vào thông qua ba lối vào cao và trang trí một bức tượng Đức Phật Thích Ca ở tuổi 38. Còn lại của hội trường là một ngôi đền nhỏ - Chenresi Lhakhang, nơi có một bức tượng đẹp của Quán Âm với mỗi mắt được vẽ cẩn thận trên lòng bàn tay của mỗi một ngàn bàn tay. Đây có lẽ là điểm nhấn về nghệ thuật của tu viện Samye.
Ở bên phải của hội trường là nhà Gonkhang, một nhà nguyện của các Hộ Pháp, với những bức tượng kỳ quái của các hung thần thuộc đạo Bon cũ đã biến thành những vị thần bảo vệ của Phật giáo.
Tầng hai là một khu mái mở, nơi các nhà sư và người dân địa phương thực hiện công việc thủ công cho ngôi đền. Tầng thứ ba có chứa Quarters of Dalai Lama, với một gian phòng nhỏ, phòng chứa ngai và phòng ngủ của Ngài. Trong phòng ngủ có một thùng đựng đồ trang trí bằng kính có đầy đủ các di vật tuyệt vời như bộ tóc và thanh đi bộ của Liên Hoa Sinh Đại Sư, tượng Tara cổ và hộp sọ của Shantarakshita. Đương nhiên, căn phòng này là điều vô cùng quan trọng đối với những người hành hương Tây Tạng vì thế thường có một sự chen lấn gây khó khăn cho việc trài nghiệm lâu.
Phần còn lại của tòa nhà đang trong giai đoạn khác nhau của đổi mới, với một số được sử dụng như là chuồng giam và những người khác vẫn còn hiển thị các tác động của Cách mạng Văn hóa. Những bức tranh tường hay nhất nằm ở Mani Lhakhang ở phía tây bắc của khu phức hợp. Phía Đông của khu phức hợp, bạn có thể leo lên Hepo Ri linh thiêng để có tầm nhìn tuyệt vời. Chính ở đây Đức Liên Hoa Sinh được cho là đã hàng phục được các hung thần và tinh linh của đạo Bôn, tôn giáo bản địa.
Ngày nay nó vẫn còn là một tu viện hoạt động, là địa điểm hành hương quan trọng và điểm du lịch nổi tiếng thu hút cho du khách gần xa. Nếu có dịp đi du lịch Tây Tạng theo tour bạn nhất định phải ghé qua nơi đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc và cảm nhận sự linh thiêng tại tu viện đầu tiên của Tây Tạng này nhé
Phần còn lại của tòa nhà đang trong giai đoạn khác nhau của đổi mới, với một số được sử dụng như là chuồng giam và những người khác vẫn còn hiển thị các tác động của Cách mạng Văn hóa. Những bức tranh tường hay nhất nằm ở Mani Lhakhang ở phía tây bắc của khu phức hợp. Phía Đông của khu phức hợp, bạn có thể leo lên Hepo Ri linh thiêng để có tầm nhìn tuyệt vời. Chính ở đây Đức Liên Hoa Sinh được cho là đã hàng phục được các hung thần và tinh linh của đạo Bôn, tôn giáo bản địa.
Ngày nay nó vẫn còn là một tu viện hoạt động, là địa điểm hành hương quan trọng và điểm du lịch nổi tiếng thu hút cho du khách gần xa. Nếu có dịp đi du lịch Tây Tạng theo tour bạn nhất định phải ghé qua nơi đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc và cảm nhận sự linh thiêng tại tu viện đầu tiên của Tây Tạng này nhé
Các bài viết khác